เจ้าของผลงาน
|
ชื่ออาจารย์ : |
ว่าที่ร้อยตรีวัชระ ประทุมรัตน์ |
ตำแหน่ง : |
ครู คศ.2 |
เบอร์โทรศัพท์ : |
0883970889 |
อีเมล : |
[email protected] |
โพสเมื่อ : |
07 ม.ค. 2564,16:51 อ่าน 711 ครั้ง |
|
|
|
ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดการสอนการ์ตูน สำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย จังหวัดสมุทรสาคร Development of Cartoon Instructional Package on STEM Learning Activities for Students of Matthayom Suksa 3 Samuts
รายละเอียดผลงาน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการ์ตูนสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษากับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ และ 2) เพื่อศึกษาลักษณะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการ์ตูนสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย วิธีการดำเนินการวิจัย เป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 จำนวน 50 คน จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนการ์ตูนสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษาส่วนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/6 จำนวน 50 คน เป็นกลุ่มเปรียบเทียบที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ โดยผู้วิจัยทำการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนการ์ตูน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และแบบวัดลักษณะการทำงานเป็นทีม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test.
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการ์ตูนสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าการจัดการเรียนรู้แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ลักษณะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการ์ตูนสำหรับกิจกรรมการเรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสมุทรสาครวิทยาลัย ในภาพรวมมีระดับการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.53, S.D. = 0.47) เมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ผู้เรียนมีระดับการทำงานเป็นทีมอยู่ในระดับมากที่สุด ดังนี้ ระดับการทำงานเป็นทีมด้านการมอบหมายการทำงาน (ค่าเฉลี่ย = 4.81, S.D. = 0.37) ด้านเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น (ค่าเฉลี่ย = 4.71, S.D. = 0.44) ด้านความขัดแย้งกันในกลุ่มโดยรวม (ค่าเฉลี่ย = 4.63, S.D. = 0.47) ด้านความไว้วางใจต่อกัน (ค่าเฉลี่ย = 4.57, S.D. = 0.75) และด้านการอภิปรายอย่างเปิดเผย (ค่าเฉลี่ย = 4.03, S.D. = 0.50) ตามลำดับ
|
ดาวน์โหลดไฟล์ ขนาดไฟล์ 561.85 KB
|
โพสเมื่อ :
07 ม.ค. 2564,16:51
อ่าน 711 ครั้ง
|